Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

Giai đoạn rụng trứng là gì?


Hỏi:Tôi năm nay 28 tuổi, đã lập gia đình cách đây một năm, hiện nay vẫn chưa có con. Hai tháng gần đây, tôi có đi siêu âm để xác định ngày trứng rụng nhưng tôi vẫn chưa hiểu rõ lắm về kỹ thuật này. Xin được hỏi: Nang noãn có đường kính khoảng bao nhiêu mm thì kết luận là đang ở giai đoạn trứng rụng? Giai đoạn trứng rụng nghĩa là gì? Là trứng đã rụng, hay chuẩn bị rụng? Trứng sẽ rụng trong khoảng từ ngày nào trong chu kỳ kinh? Siêu âm để xác định ngày rụng trứng ở đâu tốt nhất? (Thanh Thao - Q.10, TP.HCM)

Đáp:Tuyến sinh dục nữ gồm có 2 buồng trứng ở 2 bên,kích thước trung bình 2,5x 3,4 cm. Trong tuổi hoạt động sinh dục tức là từ tuổi dậy thì đến khi mãn kinh, hàng tháng có một nang noãn chín. Thông thường khi nang noãn này lớn từ 16-26mm thì sẽ phóng ra một noãn còn gọi là hiện tượng rụng trứng. Noãn là một tế bào to nhất trong cơ thể, bao gồm nguyên sinh chất, nhân, màng ngoài, khi đã chín noãn có kích thước nhỏ hơn hạt kê, hình cầu, màu vàng nhạt. Lúc này nang noãn (nang Graaf) căng phồng, vỡ ra và phóng noãn vào một vòi loa đã đón sẵn. Khái niêm rụng trứng thường để chỉ giai đoạn phóng noãn. Ở giai đoạn này cơ thể và cơ quan sinh dục có nhiều thay đổi như thân nhiệt tăng, muốn được gần gũi với chồng hơn đồng thời dịch tiết ra ở âm đạo nhiều hơn, nhu cầu tình dục cao hơn và trứng đã sẵn sàng tiếp nhận tinh trùng để thụ thai.
Chu kì kinh nguyệt nếu đều thì thông thường hiện tượng rụng rụng trứng sẽ diễn ra vào ngày thứ 14 đối với chu kì kinh 28 ngày và ngày thứ 15 đối với chu kì kinh 30 ngày. Tuy nhiên trứng có thể rụng bất kì ngày nào trong chu kì kinh nguyệt do hưng phấn đột xuất quá mức khích thích gây ra hiện tượng rụng trứng bất thường.
Bạn có thể đi siêu âm để canh noãn với mục đích làm tăng hiệu suất có thai khi giao hợp. Xung quanh ngày rụng trứng thì tinh trùng và trứng dễ gặp nhau hơn với điều kiện chất lượng của trứng và tinh trùng đảm bảo, cũng như sự toàn vẹn của cơ quan sinh sản như không bị viêm nhiễm gây tắc vòi trứng, nội mạc tử cung đủ dày để trứng làm tổ, v.v.... Xét nghiệm này có thể làm ở bất cứ BV phụ sản nào ở TP.HCM khi có chỉ định của BS chuyên khoa.
BS Bạch Long

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét