Thứ Năm, 9 tháng 2, 2012

BUỒNG TRỨNG CÓ BAO NHIÊU TRỨNG?

keen4Nhiều em đã gửi thư đến hỏi chúng tôi rằng các em đã đọc trên các sách báo và hiểu rằng khi thiếu nữ có kinh, cũng là lúc trứng rụng, vậy bao nhiêu lâu thì trứng sẽ rụng hết, về già trứng có còn nữa không...? Đó là những băn khoăn của nhiều bạn gái đến tuổi trưởng thành.


Đối với đàn ông, tinh trùng được sinh ra hằng ngày và kéo dài đến gần hết cuộc đời. Thế nhưng ở phụ nữ ngay từ khi mới sinh ra đã có một số lượng trứng nhất định (1-2 triệu trứng) trong buồng trứng, đến giai đoạn dậy thì có khoảng 3-4 triệu trứng, trứng lúc này được gọi là trứng chưa trưởng thành. Khi đến giai đoạn trưởng thành, chỉ còn lại khoảng 300.000 trứng phát triển để trở thành tế bào trứng trưởng thành hoặc nang noãn bào (nang Graff).



Phụ nữ trưởng thành mỗi tháng có một trứng chín và rụng, trong cả cuộc đời sẽ có khoảng 400 trứng rụng, chưa bằng một phần vạn trong tổng số tế bào noãn mẫu. Bắt đầu từ đây, cứ mỗi tháng một số trứng sẽ bắt đầu phát triển theo chu kỳ. Tuy nhiên, thông thường thì chỉ có một nang noãn bào trưởng thành thành trứng và được phóng từ buồng trứng vào trong vòi trứng. Đó là hiện tượng rụng trứng hay còn gọi là hiện tượng phóng noãn.

Như vậy trải qua quá trình phát triển, có rất nhiều nang noãn bào không phát triển được thành tế bào trứng trưởng thành và bị thoái hóa. Khi người phụ nữ mãn kinh, thường là vào giai doạn 45 - 50 tuổi, các tế bào noãn mẫu trong buồng trứng về cơ bản đã kiệt quệ, chỉ còn lại một vài trăm trứng. Nhưng do sự thay đổi của các hormon, các tế bào trứng này cũng khó có thể phát triển thành tế bào trứng trưởng thành có khả năng phóng noãn. Một số phụ nữ do số lượng tế bào trứng trong thời kỳ phôi thai quá ít, hoặc do tế bào trứng thoái hóa quá nhanh nên bị mãn kinh sớm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét